ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 59-กันยายน 60 มีธนาคารพาณิชย์แจ้งปิดรวม 192 สาขา โดย 5 อันดับแรก ที่มีการปิดสาขามากที่สุด คือ กรุงไทย 79 สาขา, กสิกรไทย 73 สาขา, ธนชาต 69 สาขา, ทหารไทย 20 สาขา, ไทยพาณิชย์ และซีไอเอ็มบี ไทย 9 สาขา
เมื่อเข้าไปดูข้อมูลในเชิงลึก ก็พบสาเหตุการปิดสาขา เนื่องจากเป็นการปรับตัวของธนาคาร ภายหลังลูกค้าหันไปใช้โมบายล์และอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนใช้บริการกว่า 35 ล้านบัญชี จากจำนวนลูกค้าเงินฝากทั้งระบบประมาณ 90 ล้านบัญชี นั่นหมายถึงลูกค้า 1 ใน 3 ใช้ออนไลน์แบงก์กิ้งแล้ว
แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ การปิดสาขา ส่งผลให้จำนวนพนักงานธนาคารทั้งระบบลดลงด้วย โดย ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 60 มีพนักงานทั้งระบบเหลือแค่ 153,139 คน ลดลง 1,351 คน
นอกจากนี้ยังมีสาขานำร่องต้นแบบของธนาคารธนชาต ที่ปรับรูปแบบสาขา ใช้พนักงงานเพียง 4 คนเท่านนั้น โดยจะเน้นให้บริการธุรกรรม โดยไม่มีเงินสดในสาขา หรือ Cashless Branch ลดการทำธุรกรรมผ่านเคาน์เตอร์และขยายผ่านตู้อัตโนมัติ หรือ Auto Machine แทน เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปใช้ดิจิทัลแบงกิ้ง และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความคล่องตัว